JACK MA: Cách chúng ta dạy con cái hiện nay sẽ làm cho chúng mất việc trong 30 năm tới

Trong bài phát biểu mới đây Jack Ma một lần nữa nhấn mạnh rằng chúng ta nên chuẩn bị cho biến động lớn đối với thị trường lao động sắp tới với những tiến bộ mới của khoa học kĩ thuật : Máy móc sẽ làm việc thay con người.

Trong diễn đàn Doanh nghiệp Toàn cầu Bloomberg ở Thành phố New York, Jack Ma đã nói “Trong 200 năm qua, việc sản xuất đã mang lại việc làm, nhưng hôm nay – vì trí thông minh nhân tạo, sự ra đời của robot – sản xuất không còn là công cụ chính để tạo ra công ăn việc làm”
– Ngành công nghiệp dịch vụ sẽ là động lực lớn nhất của việc tạo ra việc làm.

Quan điểm của Jack Ma hoàn toàn khác với viễn cảnh kinh tế đã đưa ra theo lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump, người vận động cho chương trình nghị sự dân chủ “Mỹ đầu tiên” và đã nhiều lần đưa ra lời hứa khôi phục lại việc làm cho người dân Mỹ.

“Nói về sản xuất, chúng ta không nên nói chuyện Made in China, Made in America”, Jack Ma nói. “Nó sẽ là ‘Made in Internet.”
Nhưng Jack Ma không tin rằng phương pháp tiếp cận của giáo dục đã chuẩn bị chuẩn bị chuẩn xác cho thế hệ thanh thiếu niên ngày nay những kĩ năng bước vào cuộc sống thực tế hay tương lai mà ông nói tới. “Cách chúng ta dạy … sẽ làm cho đứa trẻ của chúng ta mất việc trong 30 năm tới, những công việc mang tính chất tính toán , máy móc sẽ làm tốt hơn con người.”
– Chìa khóa để giữ vị trí công việc trong tương lai sẽ yêu cầu mạnh “đến trí tưởng tượng”

Ông nói: “Chúng ta phải dạy con cái chúng ta sáng tạo, rất sáng tạo. Bằng cách này, chúng ta có thể tạo công ăn việc làm cho lũ trẻ của chúng ta.”

Quảng cáo

Ủng hộ website

Jack Ma : Công nghệ mới sẽ phá huỷ rất nhiều công ăn việc làm, nhưng nó cũng tạo ra nhiều việc khác tú vị hơn. Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có sẵn sàng và liệu chúng ta có đủ điều kiện cho những công việc mới này hay không? Không nên bi quan hay lo lắng về cuộc chiến tranh giữa con người và máy móc. Máy vi tính sẽ không bao giờ có thể làm chủ được “trí tuệ” hay “tình yêu”. Điều đó chỉ có con người mới có thể làm được.

Đó là một cách nhìn khác về trí thông minh nhân tạo hơn là sự thúc đẩy loại bỏ máy móc của CEO Tesla (TSLA), Elon Musk.

Musk từ lâu đã cảnh báo về những nguy cơ của máy móc thông minh. Ông đã ký một lá thư yêu cầu Liên Hiệp Quốc cấm vũ khí tự trị (người đứng đầu Neuralink ) bởi nó đang làm việc để kết nối bộ não con người với máy tính.

Sự hiểu biết của Jack Ma về tương lai – đặc biệt là tương lai của xung đột con người và máy móc , mang lại hy vọng lớn hơn. “Tôi lạc quan – tích cực – vì tương lai của công nghệ”.

Nguồn: CNN/Cafef

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

Những điều này cũng đã được tiến sĩ Alan Phan dự báo và phân tích rất rõ cách đây 3 năm trong Lực chuyển thứ 3: Công nghệ “phản động học” – Disruptor (1 trong 6 lực chuyển sẽ làm thay đổi nền kinh tế toàn cầu trong 20 năm tới). Chúng tôi xin trích đăng lại để các BCA hiểu rõ hơn về lực chuyển và công nghệ này.

Đây là một cơ hội rất lớn cho những bạn biết đón đầu dòng chảy và theo Tiến sĩ Alan Phan “Nếu các bạn bắt đầu vào ngày hôm nay, tạo cho mình kỹ năng chuyên sâu và kiến thức cập nhật về một trong ba công nghệ này; rồi tìm cách làm việc hay kinh doanh vào các hoạt động liên quan; tôi tin chắc là tối thiểu các bạn sẽ trở thành triệu phú đô la, sớm hay chậm tuỳ kỹ năng, lòng kiên nhẫn và ý chí theo đuổi đến cùng. Bạn có thể là một nghiên cứu sinh, một chuyên viên, một nhà đầu tư hay chỉ một nhà bán lẻ phân phối hàng hoá và dịch vụ… trong 3 lĩnh vực này.”

“Ngoài từng cá nhân mỗi công ty, bạn có thể đầu tư thì giờ và tiền bạc vào ba công nghệ mà mọi người tin sẽ là nền tảng cho tương lai kinh tế trong vài thập kỷ tới. Đó là “3D Printing”, “Robotic Command System” và “Internet of Things”. Mỗi công nghệ đều được ước tính là sẽ mang lại khoảng 1 ngàn tỷ đô la trong 10 năm tới và có thể nhiều hơn.

1. 3D Printing

Sau Internet, có lẽ đây là công nghệ có khả năng thay đổi hiện trạng kinh tế toàn cầu. Nó được so sánh với sự phát minh của máy in Guttenberg, của động cơ xe hơi, và ngay cả của lửa. Mọi cách thức vận hành một nhà máy sản xuất sẽ biến dạng sâu rộng.

Lấy ví dụ chúng ta muốn sản xuất đinh vít. Theo mô hình hiện tại, mỗi cỡ đinh phải được làm khuôn, rồi sản xuất ra cả trăm ngàn đơn vị và phải tồn kho, vận chuyển, kiểm soát thật tốn kém cho từng chặng sản xuất. Một nhà máy làm động cơ phản lực bên Mỹ chỉ cần khoảng 1 ngàn đơn vị cho 3 cỡ đinh và phải mua qua các nhà nhập khẩu phân phối từ Trung Quốc. Với máy 3D printer, nhà máy bên Mỹ chỉ cần viết hay mua lại phần mềm và tự sản xuất 3 cỡ đinh này trong 20 phút. Không những chỉ đinh vít mà tất cả cơ phận của động cơ đều có thể tự in ra và ráp nối.

Vì 3D printer có thể dùng bất cứ nguyên liệu gì, nên nhiều phòng thí nghiệm đã bắt đầu thử làm những bộ phận của thân thể, đơn giản như cơ bắp, xương, răng, mạch máu…và chỉ trong vài năm nữa, một quả thận, một lá gan, ngay cả trái tim nhân tạo…cũng có thể được sản xuất ngay trong bệnh viện theo đúng kích thước, nhu cầu cá nhân. 3D printing sẽ hiện thực bất cứ điều gì bạn nghĩ trong đầu khi coi các phim khoa học giả tưởng…

2. Robotic Command System (RCS)

Khi nói đến robots, mọi người hình dung đến những người máy với chân tay cứng ngắc, và những tác động giống như con người. Thực tình, robots trong tương lai chỉ là những máy tính lớn nhỏ với các phần mềm điều khiển ngay tại chỗ hay từ xa. Robots dùng trong dây chuyền của cơ xưởng lắp ráp ô tô chỉ là những “cánh tay” liên tục di chuyển vật liệu rồi hàn hay vặn vít. Tuy nhiên, trong tương lai gần, robots sẽ được trang bị nhiều chức năng hơn và theo ước tính của McKinsey, 40% nhân công trong các nhà máy sản xuất công nghiệp sẽ bị robots thay thế trong 20 năm tới.

Ứng dụng phổ thông nhất hiện nay của RCS là máy bay không người lái (drones), đang được quân đội Mỹ điều động khắp các mặt trận. Giá bán của drone đã xuống khá thấp để những công ty thương mại hay cá nhân có thể sở hữu; nhưng chính phủ Mỹ vẫn chưa soạn thảo xong luật kiểm soát về sự an toàn hay việc lợi dụng drones trong các dịch vụ phi pháp (do thám của tư nhân hay vận chuyển ma tuý).
Google cho biết sẽ bán ra thị trường xe hơi không người lái vào khoảng 2017. Sony cho ra đời cách đây vài năm một robot tên Asimo biết làm các công việc vặt trong nhà như tưới cây, bưng nước, ca hát nhảy múa…còn hãng Tosy của Việt Nam thì cho ra đời một robot biết đánh ping pong. Người tiêu dùng Mỹ hiện đang chuộng loại máy tự động chùi dọn nhà cửa bằng cách hút bụi thảm hay chùi sàn.

Quan trọng hơn, robots có thể thay người trong những việc nguy hiểm như gỡ bom mìn, hay độc hại như xử lý phóng xạ hay môi trường khắc nghiệt của nóng và lạnh (dương hay âm ngàn độ C)…Trong ngành y khoa, những robots siêu vi được tiêm vào bệnh nhân để dò tìm hay chữa trị những biến thái trong mạch máu và các bộ phận khác.

Trong tương lai, khi artificial intelligence hoàn thiện hơn nữa thì robots sẽ hiện diện cùng khắp xã hội và chung sống hoà bình cùng nhân loại. Nhưng chỉ trong vòng 20 năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc cách mạng về cách vận hành sản xuất, cung cấp dịch vụ và nhiều ứng dụng do robotics đem lai.

3. Internet of Things (IOT)

Nói nôm na, IOT là việc sử dụng Internet và phần mềm để các máy trao đổi thông tin rồi quyết định vận hành mà không cần tương tác với con người.

Ví dụ một ngôi nhà thông minh sẽ biết là bạn cần máy sưởi hay máy lạnh vào những giờ giấc nào trong ngày và tự động xử lý. Tủ lạnh thông minh sẽ biết là bạn cần sữa hay bánh mì hay trái cây gì…và tự liên hệ với máy tính của siêu thị để đặt hàng. Chiếc xe thông minh sẽ thông báo là chỗ đậu xe nào trong thành phố còn trống; do đó bạn không phải chạy xe lòng vòng tìm chỗ đậu. Một phòng mạch thông minh sẽ khám bệnh qua các sensors cài sẵn trên điện thoại của bệnh nhân, ngay cả khi nạn nhân chưa cảm thấy bệnh chứng.

Ở bình diện rộng hơn, một thành phố thông minh sẽ tự tưới cây, lên đèn ban đêm, điều phối traffic, báo động về động đất hay lửa hay lụt, cũng như điều hành xe rác, xe quét đường…đo lượng ô nhiễm, lượng chất thải ra sông biển…để cùng xử lý với các hệ thống máy tính khác.

Trong kinh doanh, một công ty thông minh sẽ tự xuất hoá đơn, thu và trả tiền, lập chương trình giao hàng, kiểm soát toàn bộ supply chain, lập kế hoạch bảo trì máy móc và xe cộ, ngay cả quản trị hồ sơ nhân viên và các chương trình phúc lợi. Trong nông nghiệp, hệ thống máy tưới cây tự động, gieo giống hay bón phân, trồng và gặt theo thời điểm của khí hậu và thị trường, chương trình chăm nuôi và cho gia súc ăn…là những thay đổi đang diễn ra sâu rộng tại Mỹ.

Libelium, một công ty tiền phong trong IOT, ước tính là đến 2020 sẽ có 50 tỷ máy móc kết nối trực tiếp với nhau để điều hành sinh hoạt hàng ngày của nhân loại.

6 LỰC CHUYỂN SẼ LÀM BIẾN DẠNG NỀN KINH TẾ XÃ HỘI TOÀN CẦU bao gồm:
– Lực chuyển 1: Văn hóa toàn cầu
– Lực chuyển 2: Dòng tiền đầu tư
– Lực chuyển 3: Công nghệ phản động học
– Lực chuyển 4: Gia công trong sản xuất công nghiệp
– Lực chuyển 5: Năng lượng và khoáng sản
– Lực chuyển 6: Dịch vụ an sinh giải trí

Sáu lực chuyển dự báo và phân tích rất đầu đủ những xu hướng tương lai và chỉ cần hiểu và vận dụng được một trong rất nhiều dự đoán này cũng có thế giúp bạn thành công. Các bạn có thể đọc thêm các lực chuyển tại website gocnhinalan.com (hướng dẫn vào web admin có để ở phần comment) hoặc tìm đọc sách “Góc nhìn Alan dành tặng doanh nhân Việt” của Tiến sĩ để có cái nhìn toàn diện hơn về cơ hội từ 6 lực chuyển này.

 

Theo Góc Nhìn Alan

Add Comment