Phó giáo sư Văn Như Cương đã qua đời ở tuổi 80

Rạng sáng 9/10, thầy Văn Như Cương qua đời ở tuổi 80

Khoảng 1h sáng 9/10, thầy Văn Như Cương (Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh) đã qua đời ở tuổi 80 sau khoảng thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư

Trên mạng xã hội facebook sáng nay, các em học sinh trường Lương Thế Vinh đồng loạt đều chuyển sang màu đen như một niềm tiếc thương dành cho người thầy đáng kính.

Trên facebook của con gái thầy Cương để biểu tượng màu đen
Trên facebook của con gái thầy Cương để biểu tượng màu đen
Một học sinh của thầy Cương
Một học sinh của thầy Cương

Một cựu học sinh của trường Lương Thế Vinh chia sẻ:
Xin chia buồn cùng gia đình thầy Văn Như Cương, một ng cống hiến suốt cuộc đời cho Giáo dục!
Chợt nhớ ngày cấp 3 – khi học ở Khối PTCT ĐHSP1 – thầy có dạy Toán, nhưng có lẽ dạy Văn cũng đc, thầy còn đố câu đối trước khi nghỉ Tết. Sau này có nghe giai thoại khi các thầy cô thử tài văn của thầy khi đối “Văn như Văn Như Cương” thầy Cương đối lại: “Võ nguyên Võ Nguyên Giáp”…Rồi cả những câu chuyện về thời bao cấp đói khổ nhưng hài hiowcs, dí dỏm khi Thầy nuôi lợn, ban quản lý tập thể đến lập biên bản để phạt vì để lợn gây ồn ào và mất vệ sinh, biên bản có đoạn: “Giáo sư Văn Như Cương nuôi một con lợn…”, ông nhất định không chịu ký yêu cầu phải sửa lại: “Con lợn nuôi giáo sư Văn Như Cương…”
Ngày đó cũng ngạc nhiên vì cái trường dân lập đầu tiên LTV thầy lập ở gần đó, các thầy, cô khối ct chúng tôi sang dạy cả, lúc ý còn mơ hồ về dân lập, ko hiểu là kiểu gì… Có lẽ Thầy là 1 trong những ng đặt nền móng để có những trường dân lập về sau này.

thầy văn như cương
Phó Giáo sư Văn Như Cương – người sáng lập đồng thời là hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh

Thầy Cương mắc bệnh ung thư đã 3 năm nay. Hồi tháng 3/2017, thầy Cương nhập viện điều trị hơn 10 ngày. Thời gian đó, gia đình, người thân luôn săn sóc bên thầy. Vì muốn thầy yên tâm dưỡng bệnh, các bác sĩ phải hạn chế người vào thăm.

Quảng cáo

Ủng hộ website

Từ trước tới nay, thầy Văn Như Cương luôn được nhắc tới là một nhà giáo có tâm với nghề, và là một người thấy tận tuỵ, gần gũi và quan tâm tới học sinh. Với tất cả các thế hệ học sinh trường Lương Thế Vinh, thầy Cương là người thầy lúc nào cũng nhận được rất nhiều sự mến yêu và kính trọng.

Cô Văn Thùy Dương nói về cha mình
Cô Văn Thùy Dương nói về cha mình

Giáo sư Văn Như Cương là một nhà giáo Việt Nam, nhà biên soạn sách giáo khoa phổ thông và giáo trình đại học bộ môn hình học, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam. Ông là một Tiến sĩ toán học (bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 1971 tại Liên bang Xô Viết) được phong học hàm Phó giáo sư. Ông là người thành lập và hiệu trưởng trường dân lập đầu tiên tại Việt Nam là trường trung học phổ thông Lương Thế Vinh, Hà Nội.

Add Comment