Cảnh sát giao thông dừng xe trong trường hợp nào? Thông tư mới nhất 2020

Thông tin quan trọng các bác lưu ý ghi nhớ tên Thông tư 65 nhé

Hình ảnh các chiến sĩ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ

Chấm dứt việc Cảnh sát giao thông (CSGT) dừng xe không có lý do.

Thông tư 65/2020/TT-BCA sẽ thay thế thông tư 01/2016/TT-BCA, quy định từ ngày 5/8/2020, cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch chỉ được dừng phương tiện để kiểm soát trong 4 trường hợp sau:

1- Cán bộ làm nhiệm vụ trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các vi phạm pháp luật khác.

2- Cảnh sát thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Quảng cáo

Ủng hộ website

3- Chỉ được dừng xe khi có văn bản đề nghị của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện giao thông dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp.

4- Được dừng trong trường hợp cảnh sát giao thông nhận được tin báo, phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Thông tư 65/2020/TT-BCA yêu cầu cán bộ làm nhiệm vụ khi dừng, kiểm soát phương tiện giao thông phải bảo đảm tiêu chí: an toàn, đúng quy định của pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông.

Cảnh sát giao thông (CSGT) cũng không được dừng xe kiểm tra giữa đường cao tốc mà chỉ được dừng phương tiện tại khu vực trạm thu phí, điểm đầu, điểm cuối đường cao tốc.

Khi kiểm soát trên đường cao tốc, Cảnh sát giao thông phải đặt biển báo số 245a “Đi chậm” hoặc biển báo số 245b (với tuyến đường đối ngoại) về phía trước tổ cảnh sát giao thông theo hướng phương tiện giao thông cần kiểm soát đi tới theo quy định của pháp luật báo hiệu đường bộ.

Nói thêm về biển báo 245a và 245b

Biển đi chậm W.245a và biển W.245b

Tuyến đường đối ngoại là các tuyến đường nằm trong hệ thống đường tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên như Hiệp định GMS-CBTA;các thỏa thuận trong ASEAN và các thỏa thuận quốc tế khác.

Ví dụ: Tuyến quốc lộ 3 và 2 nằm trong hệ thống đường Xuyên Á (Asean Highway) thường cắm biển AH14

Add Comment